Album ‘Suối và cỏ’ âm ỉ tâm tình của Nguyên Thảo

CD được thiết kế nhẹ nhàng về hình thức lẫn âm nhạc, nhưng vẫn chứa đựng nét mạnh mẽ từ bên trong, như chính sở thích của cô ca sĩ Đà Lạt. Những bài hát do Dương Thụ, Anh Quân, Huy Tuấn sáng tác không đơn giản là tác phẩm âm nhạc mà còn là câu chuyện của nhân vật chính trong CD.

Từ Đà Lạt, Nguyên Thảo tìm đến nhạc sĩ Dương Thụ với mong muốn “có một album được hát đúng với những gì mình thích, không bán chạy thì để cho bạn bè nghe”. Đĩa demo bài Nghe mưa cô thu không chỉ thuyết phục nhạc sĩ khó tính này, mà còn chinh phục luôn cả 2 “sao” trẻ Anh Quân, Huy Tuấn. Họ dành sự ưu ái cho cô gái nhỏ bằng 6 bài hát mới.

Khăn gói ra Hà Nội cả tháng để thu album, Thảo được Mỹ Linh – Anh Quân đãi tiền nhà và phòng thu. Nhạc sĩ Dương Thụ hứa chỉ nhận tiền tác quyền nếu album bán ra có lời. Nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải sau khi nghe xong bản thu CD cũng chụp hình miễn phí, kiến trúc sư Nguyễn Tri Phương Đông không nhận tiền thiết kế. Vậy là Suối và cỏ được xây dựng khá “kiệm tiền”, chủ yếu bằng công sức và cái tình góp lại để tôn vinh giọng ca mà nhạc sĩ Dương Thụ ví là “phảng phất nét của Nora Jones” – giọng ca vàng nước Mỹ.

Không theo kiểu phô trương giọng dày, giọng khỏe, Thảo hát như để giải tỏa chính những tâm trạng của mình, diễn đạt tâm hồn mình, kể câu chuyện của mình. Giọng của cô cũng không hực lửa bên ngoài mà chinh phục người nghe bằng sức nặng nội tâm rất sâu. Vì vậy, điều đầu tiên có thể cảm nhận ở Suối và cỏ chính là sức truyền cảm của giọng ca.

Kế đến, sản phẩm này được Anh Quân, Sơn Thạch, Dũng Đà Lạt, Hoài Sa phối rất mộc. Nền nhạc chủ yếu là trống jazz, guitar thùng, ít có bề dày của những nhạc cụ điện tử. Từ sự tinh tế của phần hòa âm này, Nguyên Thảo mặc sức phơi bày tiết tấu trong giọng ca, trong con người cô. Những bài hát được trình bày vừa chuẩn mực vừa có chất phiêu rất bình dị, tạo nhiều cảm giác pha trộn.

Với những bài quen thuộc trước đây như: Bay vào ngày xanh, Nghe mưa, Gọi anh, Nguyên Thảo cũng có chỗ đứng khá riêng so với đàn chị Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung. Cô không “gọi anh” khát cháy như Thanh Lam mà mềm mại và thiết tha từ bên trong. Tương tự, với Nghe mưaBay vào ngày xanh là sự mộc mạc, trong sáng và lối xử lý mềm mại.

Dương Thụ nhận xét về giọng ca Nguyên Thảo: “Nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy đặn, có sức truyền cảm và điều quan trọng là có nội tâm rất mạnh mẽ”. Đàn chị Mỹ Linh cũng không tiếc lời dành cho Thảo: “Cô ấy là một giọng ca rất có tương lai”.

Lời của những bài hát mới trong album được viết từ câu chuyện của chính Nguyên Thảo từ những ngày ở Đà Lạt. Đó là chút thổn thức trong tình yêu: “Từ ngày anh đến con đường dốc bỗng thêm dịu dàng. Và em như thấy sao đẹp thêm. Và trời như bỗng xanh hơn nhiều. Và mây trắng cũng bay về thêm bát ngát” trong Ô kìa nắng. Hay là một khúc tự sự trong Mơ về mẹ: “Những ngày tháng tư, trời mưa buồn. Ngày xa vắng. Không còn, đã không còn mẹ để yêu thương. Mưa phùn, tiếng mưa phùn rất nhẹ. Lòng thương nhớ. Mơ về tiếng ru. Để có mẹ ngồi bên con”. Hoặc khát vọng mong manh trong Ước muốn: “Em muốn bay mãi, nhưng trở về đâu? Em muốn trôi mãi, nhưng chảy về đâu? Em muốn yêu mãi, nhưng chẳng một ai”.

Với Suối và cỏ, điều nhạc sĩ Dương thụ viết cũng gần với cách mà Nguyên Thảo hát: “Có mây trôi… Có thông reo… Có hoa thơm”. Hơn thế nữa, giọng ca này “Hát lời suối hát. Suối trong veo. Róc rách rừng sâu. Rất non xanh. Suối nguồn tươi mát. Suối long lanh”. Album là một bước khởi đầu khá đẹp của “Suối và cỏ” để hòa chung nhịp của “biển và rừng” âm nhạc Việt Nam.

Đỗ Duy

Nguồn: VNExpress.net
 
{showalbum 1}
  

   Số lần đọc: 4948

Bình Luận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây