• 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15

Trang web của những khán thính giả ái mộ Ca sĩ Nguyên Thảo

 Sau chuyện nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 “tâm sự” về các ''sao'' ca nhạc Việt gây ồn ào dư luận, Lao Động & đời sống ghi nhận thêm những nhận xét thẳng thắn khác của một nhạc sĩ nổi tiếng: Dương Thụ.


Nguyên Thảo trình bày Họa Mi Hót Triong Mưa - Điều Còn Mãi 2011

- Thưa nhạc sĩ, đang có một nghịch lý là những chương trình nghệ thuật công phu, ca khúc hay với sự tham gia của những nghệ sĩ thực tài nhưng lại không bán được vé, trong khi có nhiều chương trình đơn thuần chỉ mang tính giải trí, với sự tham gia của những nghệ sĩ không mấy tài năng lại bán được vé?

- Theo tôi, cũng cần có những chương trình đỉnh cao của nghệ thuật không cần bán vé, mà nên bao cấp. Các nghệ sĩ cất lên tiếng hát là bởi tình yêu với nghệ thuật, với âm nhạc chứ không phải đắn đo, lăn tăn về vấn đề tiền nong. Bản  thân người làm chương trình cũng không phải nghĩ ngợi đây là một công cụ kiếm tiền hay mang tính thương mại.

TT - Diễn ra một đêm duy nhất ngày 21-9 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Tôi mơ một giấc mơ - chương trình thứ hai trong loạt chương trình Cửa sổ âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ - đang được nhiều khán giả yêu nhạc chờ đợi...

Dịp này, Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ - người nhạc sĩ ở tuổi ngoài 70 vẫn đang nỗ lực giành lại công chúng cho dòng âm nhạc tử tế.

* Trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1 - Dương Thụ, Những câu chuyện kể của tôi, năm ngoái ông đã “kể” câu chuyện cuộc đời âm nhạc của mình bằng những tác phẩm quen thuộc với các giọng ca nhạc nhẹ hàng đầu. Năm nay ở Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ, có vẻ ông muốn “kể” một câu chuyện hoàn toàn mới?


Nhạc sĩ Dương Thụ trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1  - 2012

- Ở Cửa sổ âm nhạc 2, tôi kể câu chuyện khác do tìm thấy ở đấy sự đồng cảm trong giai điệu của nhạc cổ điển (tôi thuộc lòng từ thuở thiếu thời), nhạc neo classic của nhóm Secret Garden được nghe năm năm trước, của bản I dreamed a dream (nhạc kịch Những người khốn khổ) qua giọng hát Susan Boyle trong sáng, bay bổng. Tôi hòa trộn tâm hồn mình vào đó bằng cách viết ca từ cho nó. Tất cả là những giấc mơ về cuộc sống, tràn ngập yêu thương, sự dịu dàng, nhẹ nhàng, điều mà ở cuộc đời thực ta còn vô cùng thiếu.

"Thảo có lý do riêng để vắng bóng một thời gian. Thảo muốn có một thời gian đủ dài đủ sâu bên cạnh gia đình, đi đây đi đó cùng mọi người. Thảo không kén show lắm mà hình như là các show diễn kén Thảo thì đúng hơn!".



Nguyên Thảo được giao thể hiện ca khúc chủ đề "Tôi mơ một giấc mơ" trong chương trình "Cửa sổ âm nhạc số 2" diễn ra ngày 21/9 tại Cung Hữu nghị Việt Xô. Giai điệu và những lời ca tuyệt đẹp nhưng đau buồn của ca khúc gốc I dreamed a Dream (trong nhạc kịch Những người khốn khổ) sẽ được Nguyên Thảo thể hiện theo một tinh thần mới, với lời ca mới do nhạc sĩ Dương Thụ viết.

Thực hiện phỏng vấn: Vĩnh Khang
Hình ảnh: Tùng Tip

Nhạc sĩ Giáng Sol, người hay tự cho phép mình có quyền vứt bản thân vào một chốn bồng lai nào đó khi viết nhạc. Có thể là chị tự cho phép mình "trôi trong gương" hay chìm vào những "giấc mơ trưa", thỉnh thoảng lại lạc vào chốn nào đó, gọi một cốc cà phê và uống cạn những tâm sự...



Ở chị, có sự cực đoan, rạch ròi và luôn thực tế với những đòi hỏi với nghệ thuật. Câu chuyện chị kể với 3 GIỜ CHIỀU THỨ 3 là cảm hứng với những ca khúc và ca sĩ mà chị xem là "cặp bài trùng" trong âm nhạc.

Nhạc sĩ "Tháng tư về" không thể mời nam ca sĩ tham gia đêm nhạc của mình, dù giữa hai người có nhiều gắn bó.

- Mọi khi ra Hà Nội vẫn thấy ông cưỡi xe Bonus chạy ầm ầm, lần này lại điệu đà một chiếc Vespa cổ. Đúng hay sai chuyện mọi người gọi ông là "tay chơi sành điệu"?

- Không phải đâu, Bonus "đắp chiếu" rồi, mà taxi thì ngốn tiền dữ quá nên phải mượn xe để chạy cho nó tiện. Hôm nay thì đúng là hơi "điệu đà" một chút thật, vì phải thực hiện cảnh quay tư liệu clip video ngắn cho một bài hát về Hà Nội diễn trong chương trình "Dương Thụ - Những câu chuyện kể của tôi" sẽ diễn ở Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 9 và 10/11 tới. Kịch bản video quay ở phố cổ Hà Nội, không có gì hợp hơn chiếc Vespa dáng cổ này. Xe giữ nguyên phong cách thiết kế cổ thôi chứ là xe mới, bởi tuổi tôi mà đi xe cổ thì mạo hiểm lắm, chết máy giữa đường chỉ có đẩy. Chiếc xe máy đầu tiên tôi mua là Vespa 50, sau đổi qua Vespa Spring 150 và rồi túng tiền bán đi, tôi rất tiếc. Bây giờ đi xe cổ ở phố cổ chỉ là để nhớ lại ngày xưa thôi.

Dương Thụ
Dương Thụ cưỡi Vespa cổ ngắm Nhà hát Lớn.

BBT. Bài này là trích đoạn từ script giao lưu trực tuyến với khán thính giả của nhạc sĩ Dương Thụ do báo VNnet tổ chức vào ngày 21.8.2012.

Điều Còn Mãi 2011
Điều Còn Mãi 2011

Khán giả 1: Thưa nhạc sĩ Dương Thụ, Vài năm trở lại đây, Điều còn mãi- tên một chương trình âm nhạc, đồng thời cũng đã trở thành một thương hiệu âm nhạc hấp dẫn khán giả. Ông có thể lý giải về điều này được không? Thưa ông, một chương trình dù hay đến mấy, nó cũng cần có một sự đổi mới. Trở lại với Điều còn mãi 2012, xin ông cho biết có những đổi mới nào? Và trong vai trò của Tổng đạo diễn chương trình, theo ông Điều còn mãi ở những năm sau có nên thay đổi gì không?

Cô ca sĩ đến từ Đà Lạt, rất đặc biệt, với cái tên dịu dàng Nguyên Thảo, lẳng lặng bước vào đời sống âm nhạc và âm thầm đi bên cạnh đời sống giới showbiz vốn ồn ã, xô bồ. Cô mang giọng ca ngọt ngào trong trẻo mà trầm ấm tới công chúng và dần khẳng định vị trí trong lòng người yêu nhạc. Hơn thế, với giọng hát được đánh giá có kỹ thuật, Nguyên Thảo là ca sĩ có duyên và là cái tên không thể thiếu trong nhiều đêm nhạc lớn của những nhạc sĩ tên tuổi như Trịnh Công Sơn, Phạm Duy.

Vào ngày 5/8, trong Liveshow Bài hát yêu thích số 8, Nguyên Thảo đã trình bày ca khúc "Tình xô mãi đời ta", sáng tác của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Nguyên Thảo:

Nguyên Thảo
Ca sỹ Nguyên Thảo

Cái tên đẹp đẽ này xuất hiện rầm rộ, mất hút không tiếng tăm, thi thoảng bùng phát trong một vài khoảnh khắc rồi lại im ắng... Giống như một ngôi sao băng, Nguyên Thảo tồn tại giữa showbiz Việt như một giá trị riêng, không ồn ào, khó tiếp cận và lầm lũi với con đường của riêng mình?



Còn có bao nhiêu đỉnh núi ngoài kia?

Tôi nói chị lầm lũi bước đi trên con đường mà không phải bất cứ một tính từ nào khác? “Lầm lũi” – Chị thấy tôi dùng từ đó có đúng không?

Có khi nào bạn tự hỏi, những gì bạn muốn thực sự cần thiết cho mình? Nguyên Thảo thì có đấy. Cái tư duy sống thế nào để hợp lẽ, hợp mọi người nhưng quan trọng nhất là hợp với chính con người mình thường trực nơi cô. Cô mang nó vào âm nhạc, vào mỗi dự án ấp ủ.

Ấy thế mà, đã 6 năm sau album đầu tay, thời gian trình làng CD thứ hai trong sự nghiệp ca hát vẫn còn bỏ lửng. Khán giả yêu mến giọng hát trong trẻo - hát buồn hay vui vẫn cứ thanh thản, phơi phới - mong đợi, muốn nghe Nguyên Thảo hát. Còn cô cứ loay hoay "gõ đúng cánh cửa mình cần".

Loay hoay cùng Nguyên Thảo trong buổi chiều cuối tuấn Sài Gòn nhẹ nhàng, miên man từ Whitney Houston đến nhạc Việt, rồi chuyển sang cuộc "đối thoại với Thượng đế" (CD mà Thảo kết hợp làm cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh)... bỗng dưng bạn cũng muốn tìm đúng thứ mình cần trong cuộc đời.

Nguyên Thảo


- Lúc hay tin danh ca Whitney Houston qua đời, chị thế nào?

- Buồn. Và tiếc. Lúc trước, khi Michael Jackson ra đi, cũng thấy tiếc. Nhưng lần này buồn nhiều. Nhìn nét mặt của bà những năm gần đây, tôi thấy sự mệt mỏi. Người nghệ sĩ đôi khi tự mang vác nỗi cô đơn cho mình nên đời sống cũng khổ theo.
  

Trang web của những khán thính giả ái mộ Ca sĩ Nguyên Thảo. Thư từ, bài vở, hình ảnh... xin gởi về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.