Huy Minh
1.9.2011
(2Sao) – Một giọng hát đẹp, chắc, khỏe với kĩ thuật tốt sẽ cover (hát lại) ca khúc đình đám từng được thể hiện bởi nhiều tên tuổi lớn của làng nhạc nhẹ.
Nhắc đến hai từ “Họa mi“, đa phần khán giả sẽ nghĩ ngay đến một số tên tuổi đã từng đánh dấu giọng hát của mình với một sáng tác nổi tiếng của NS Dương Thụ – Họa mi hót trong mưa. Ca khúc này không chỉ gắn bó với đời sống nhạc nhẹ Việt Nam trong một thời gian dài và chính nó còn là một cánh cửa mở rộng để nâng cánh một số giọng hát. Với cách gọi giản dị – “họa mi”, nhiều khán giả nằm lòng những giai điệu quen thuộc giọng hát của từng người, có những người đã không còn ở lại với công chúng nhưng giọng hát của họ vẫn luôn văng vẳng trong trái tim người yêu nhạc.
Người đầu tiên phải nhắc đến là cố NSND Lê Dung. Trong giai điệu có phần vui tươi của bài hát, với những công nghệ thu âm không tân tiến như hiện nay, nhưng người nghe cảm nhận từ tiếng hát mộc của NSND Lê Dung hơi thở thực sự của một chim họa mi sống trong giọng hát. Điểm khác lớn nhất trong phiên bản này là, ngược với giai điệu của bài hát, chim họa mi trong cách hát của NSND ẩn hiện sự vô vọng trong chờ đợi, thiếu kiên nhẫn nuôi dưỡng khát vọng để tìm đến những ngày bình yên.
Người thứ hai cũng đã rất thành công với tiếng hát của mình với Họa mi hót trong mưa là Hồng Nhung. Ở trong bản thể giọng hát của mình, Hồng Nhung luôn phân tách được 2 con người, đó là một Bống của riêng nhạc Trịnh với giọng hát, cách thể nhiện thuần nhất, không màu mè, hiện đại và một Hồng Nhung đa diện những sắc màu âm nhạc khác. Mỗi CD Hồng Nhung cho ra đời là một sắc diện âm nhạc đánh dấu bước trưởng thành nghề nghiệp của mình với những producer hàng đầu của Việt Nam.
http://www.youtube.com/watch?v=z7UIBXc1qvM
Họa mi hót trong mưa đánh dấu một nốt thăng trong sự nghiệp của Hồng Nhung tầm 10 năm về trước khi người xem thấy được sự khắc khoải về một cuộc sống bình yên được in dấu không chỉ trong cách hát, mà video clip thực hiện cho ca khúc này cũng thực sự nắm bắt được sự trống trải trong tiếng hót của chim họa mi để thông qua hình ảnh Hồng Nhung lặng lẽ trong căn phòng trống đơn sơ, mái tóc buông dài xõa trong làn mưa cùng sự chập chờn những giọt mưa đã trở thành một video clip chỉn chu từ ý tưởng, màu sắc và cách thể hiện của người hát.
Trần Thu Hà cũng đã từng hát lại Họa mi hót trong mưa bằng cách cảm nhận và thể hiện của riêng mình, nhưng không có nhiều người biết để đón nhận rộng rãi. Ca khúc được viết bởi tâm trạng của nhạc sĩ, nên cũng không có gì lạ khi với mỗi ca sĩ, hình thành nên những cách thẩm thấu và mỗi tư duy riêng biệt tìm tòi, thay đổi khi thể hiện. Không giống với 2 nghệ sĩ ở trên, cách tìm ra điểm hòa hợp của Trần Thu Hà để tìm tới sự đồng cảm của người nghe là hát bằng sự ung dung, tự tại, không đặt mình vào những khoảng trống lặng lẽ, vô hồn mà để tiếng hát tự do như sự vô thức của chim họa mi đứng trước sóng gió của cuộc đời, mà đôi khi chúng không nhận ra được giông bão có thể đánh quật cuộc sống bé nhỏ của mình.
Ngược với những hình ảnh họa mi bị khép chặt trong nỗi mong chờ, rụt rè thể hiện khao khát được bứt ra khỏi nỗi cô đơn, “họa mi” của Khánh Linh trở thành một dấu ấn đặc biệt tại Sao Mai 2003 khi cô đã thành công mang đến một cách cảm nhận mới về tiếng hót của chim hoạ mi trong bài. Mơ ước về một cuộc sống bình yên thực sự, đã được chuyển tải bằng cách hát tự do, không mang màu sắc trầm buồn.
http://www.youtube.com/watch?v=PflfJr6EkOE
Chất giọng nhẹ và bay của Khánh Linh không chỉ làm người nghe dễ chịu, có thiện cảm mà khi cô chuyển tông hay sử dụng giọng giả thanh trong vắt, tiếng hát như trở nên thánh thiện, ngọt ngào, mang đến sự tươi vui, khác hẳn với những phiên bản ca khúc trước đó. Và chính cách hát này đã mở ra cho chim họa mi một khoảng trời mới với tự do, niềm tin và niềm hy vọng dù trong bài hát hình ảnh đó không hề được nhắc đến.
* * *
14h, ngày 02/09 tới đây, trong không gian của một chương trình ca nhạc đặc biệt – Điều còn mãi, nữ ca sĩ đến từ Đà Lạt – Nguyên Thảo sẽ thể hiện lại ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Dương Thụ. Đây là một điều thú vị bất ngờ trong kịch bản của chương trình Điều còn mãi 2011 năm nay và cũng tạo đôi nét thú vị với khán giả theo dõi, bởi ca khúc này được gắn với tiếng hát của Hồng Nhung, người cũng sẽ có mặt tham gia trong chương trình .
(Ảnh: KGAN)
Nguyên Thảo không phải là một gương mặt mới với làng nhạc nhẹ, nhưng sự xuất hiện của Nguyên Thảo luôn tạo ra những nét mới mỗi khi tiếng hát của nữ ca sĩ này cất lên. Sự khiêm tốn, giản dị của gốc người Đà Lạt luôn biết trân trọng những cơ hội đứng trên sân khấu, dù lớn như Điều còn mãi, hay nhỏ bé trong những phòng trà Sài Gòn, lưu giữ những nét tinh tế từ sắc thái biểu cảm có phần hơi gượng gạo nhưng cùng với đó là những hiệu quả đầy ảm ảnh người nghe của cảm xúc, âm vực, chất giọng và kĩ thuật mỗi khi nữ ca sĩ này thể hiện một ca khúc nào đó.
http://www.youtube.com/watch?v=44HBkl1bOIo
Nguyên Thảo “ẩn giật” với giới giải trí, không ồn ào, người ta luôn thấy sự rụt rè, trong sáng của chị trong cách nói, cách cười. Chất Đà Lạt của chị cũng gần gũi với những cảm nhận về những ca sĩ người Đà Lạt khác như Trung Quân, Đình Nguyên, Xuân Phú,… nên cũng đồng nhất với sự lặng lẽ mà chị tạo ra tới cảm xúc của người nghe, dù ca khúc đó sâu lắng, trữ tình hay dữ dội, bản năng. Nói như nhạc sĩ Dương Thụ khi viết về Nguyên Thảo trong cuốn sách Cà phê mưa của mình “Hát để cho thỏa những gì chất chứa trong tâm hồn“, cộng với chút ” yếu đuối nội tâm theo một vẻ riêng kiểu người Đà Lạt“, chắc chắn Họa mi hót trong mưa của Nguyên Thảo sẽ mang đến một vẻ đẹp riêng biệt từ giọng hát của cô, bằng sự gần gũi của thiên nhiên nơi thành phố cao nguyên hoang sơ cho đến những ẩn ức nội tâm giấu kín trong lời của bài hát nổi tiếng.
Chương trình hòa nhạc “Điều còn mãi” 2011 sẽ được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội, trên kênh VTV3, vào 14h ngày 2/9.
Huy Minh
Theo 2Sao
Số lần đọc: 79