Thực hiện phỏng vấn: Vĩnh Khang
Hình ảnh: Tùng Tip
Nhạc sĩ Giáng Sol, người hay tự cho phép mình có quyền vứt bản thân vào một chốn bồng lai nào đó khi viết nhạc. Có thể là chị tự cho phép mình “trôi trong gương” hay chìm vào những “giấc mơ trưa”, thỉnh thoảng lại lạc vào chốn nào đó, gọi một cốc cà phê và uống cạn những tâm sự…
Ở chị, có sự cực đoan, rạch ròi và luôn thực tế với những đòi hỏi với nghệ thuật. Câu chuyện chị kể với 3 GIỜ CHIỀU THỨ 3 là cảm hứng với những ca khúc và ca sĩ mà chị xem là “cặp bài trùng” trong âm nhạc.
Những nhạc sĩ có tên tuổi bây giờ chắc làm ăn cũng khá khẩm chị nhỉ?
Tôi dốt về tiền nong lắm, mà nhạc của tôi cũng kén người hát, khó nghe đấy, đâu như các nhạc sĩ được nhiều các ca sĩ trẻ chọn lựa. Trước đây, có bài “Giấc mơ trưa” cũng đưa về cho tôi một khoản tiền nhạc chuông, nhạc chờ nhưng cũng chẳng nhiều.
Năm nay, “Thu cạn” của chị cũng tung hoành ngang dọc khắp các cuộc thi mà…
“Thu cạn” đến giờ phút này tôi chỉ thích mỗi Nguyên Thảo hát thôi. Người ta cứ bảo nhạc tôi nữ tính, cho một giọng nam hát vào, nên tôi cực đoan. Nhưng như Tùng Dương đấy, hát “Chút nắng vàng bay” hay thế, tôi đâu dám “mở mồm” ra nhận xét cái gì đâu! J Tôi thích là phải đúng tinh thần tôi muốn truyền tải.
Tôi thấy Trúc Nhân của The Voice hát “Thu cạn” rõ ràng là Pop hóa đi. Khán giả thích vì có lẽ nó dễ nghe, dễ thấm. Nhưng Pop hóa không phải là điều tôi hướng đến. Tôi viết “Thu cạn” theo hướng Blues và trên hết, là không được sến.
Dường như Nguyên Thảo đang là “Nàng Thơ” trong âm nhạc của chị?
Tôi rất thích Nguyên Thảo! Theo tôi nghĩ, tôi và Thảo có cùng những nỗi đau đã từng trải qua trong cuộc sống nên Thảo hát rất hợp những bài hát của tôi. Trước đó, tôi chỉ đưa cho Thảo bản demo “Thu cạn” và đánh đàn giai điệu nó thôi. Thảo tự vỡ bài và nghiên cứu cách hát, cách xử lý. Và đến giờ, bản hát live đó của Nguyên Thảo đạt được 95% những gì tôi mong muốn.
Trước đây, tôi làm đĩa mà Thảo hát “Nếp ngày” và “Khát“, tôi cũng chưa biết nhiều về Thảo, qua lời giới thiệu tôi mời Thảo hợp tác và cảm nhận, đây là một giọng ca hay và bài bản.
Tôi từng đọc tâm sự về nỗi đau của Nguyên Thảo, sự đồng cảm giữa chị và cô ấy như thế nào?
Tôi không có một hoàn cảnh đau lòng như Nguyên Thảo, nhưng tôi đồng cảm được với những nỗi niềm đó. Với tôi, nỗi đau tưởng như không vượt qua được, lại là tình yêu, Nhiều người cứ hỏi tôi: “Chắc em phải yêu “kinh khủng” lắm thì mới viết được bài đó như thế chứ?” Tôi thì nghĩ đơn giản là chẳng qua họ chưa gặp được một người để yêu đến vậy mà thôi.
Ngoài Nguyên Thảo ra, nếu để chọn hợp tác, chị sẽ chọn những cái tên nào?
Chắc cũng vài cái tên quen thuộc như Tùng Dương, Khánh Linh. Tôi có thích một vài ca sĩ trẻ mới mẻ như Hà Linh hay Uyên Linh, tôi thấy Hà Linh hát càng ngày càng hay. Còn Uyên Linh, trước đây, cũng có hát một vài bài của tôi rồi. Tôi hình dung, nếu như Uyên Linh mà hát “Thu cạn“, cũng sẽ ra được cái chất riêng kiểu Uyên Linh đấy!
Ông chồng Tây của chị thích bài nào của chị?
Ông Tây của tôi… thì Tây quá, không Việt được tý nào, như không ăn được nước mắm, mắm tôm, thịt chó cũng chịu. Ông Tây nhà tôi thích vài bài dễ nghe của tôi kiểu như “Giấc mơ trưa“, “Cỏ và mưa“…
Chị và Nick thường chia sẻ những gì trong âm nhạc?
Hôm nọ, tôi với Nick có ngồi trò chuyện về việc tôi bình luận về ca khúc “Thu cạn” của Trúc Nhân, và bị một số khán giả trên mạng “ném đá”. Tôi cũng nghe đi nghe lại phần thể hiện của Trúc Nhân vài lần rồi mới nhận xét, thấy điểm được nhất là Trúc Nhân hát rất cảm xúc, ngoài ra chẳng giống như tôi tưởng tượng trong đầu! Nick cười lớn và bảo tôi, có nhiều ca khúc nổi tiếng trên thế giới mà Nick nghe bản gốc cũng chẳng thấy hay nhưng khi có một ban nhạc hay ca sĩ mới chơi lại, cũng giai điệu đó, lời hát đó, Nick thấy hay hơn bản gốc rất nhiều.
Âm nhạc có nhiều chiều và đa dạng trong cách truyền tải cảm xúc, có thể tôi không muốn thế nhưng độc giả lại muốn thế, nên cũng đừng quá nghiêm trọng làm gì. Tôi cũng nghĩ vậy nhưng nói gì thì nói, tôi là tác giả tôi cũng có quyền được nhận xét chứ!
Cánh phóng viên cũng kháo nhau, năm nay mà có giải “Ca khúc của năm” trong giải thưởng Cống hiến, chắc “Thu cạn” dễ được đề cử lắm?
Chẳng nói được trước cái gì đâu, có nhiều thứ buồn cười lắm. Nhiều khi do cái duyên, chứ có nhiều bài hát, nhiều người muốn đẩy lên thành “hit” cũng chẳng đẩy được. Như bài “Giấc mơ trưa” trước đây tôi còn có thể lý giải được chứ “Thu cạn” thì khó giải thích, vì nó khó hát, khó nghe. Bỗng nhiên được nhiều người chọn đi thi hát, thành ra lại phổ cập thế đấy. Mà đến giờ, “Thu cạn” cũng chẳng có bản thu âm chính thức nào, xem như đó là cái số của bài đấy đi.
Thông thường trong sáng tác, chị chọn nhiều hình ảnh rất thơ mộng! Và điều đó có khác với một Giáng Sol đời thường?
Tôi hay phổ thơ, chọn những bài thơ hay hoặc nhờ bạn viết lời. Lúc sáng tác, tôi tự vứt mình vào một cõi riêng nào đó, khác xa với hình ảnh tất bật đi làm kiếm tiền hàng ngày.
Cái gì cũng nên rạch ròi. Sáng sáng, Giáng Sol cũng phải xách xe ra đường và đi làm kiếm tiền, rồi chằng chịt những mối quan hệ trong xã hội. Chẳng thể vì ôm mộng một giấc mơ trưa hay vài viên đường đắng ngắt nào đó mà quên đi thực tại cả. Tôi sống cho thực tại nhiều hơn những cõi mơ trong các ca khúc của mình.
Thực hiện phỏng vấn: Vĩnh Khang
Hình ảnh: Tùng Tip
Theo http://www.elle.vn/content/3h-chieu-thu-3-giang-sol
Số lần đọc: 4380