(2Sao) – Người đi trước, kẻ đến sau nhưng mỗi người đều mang trong mình những điều đặc biệt mà chỉ khi nghe họ hát, người ta mới thấy nhiều điều đặc biệt.
Âm nhạc là thể loại giúp cho mọi người gần nhau hơn, và người thể hiện chính là chiếc cầu nối cảm xúc đưa người nghe đến gần hơn với ý đồ, nội dung của những sáng tác. Thành công của một ca sĩ không thể thiếu đi dấu ấn cá nhân trong một tác phẩm riêng biệt nào đó gây được ấn tượng hoặc cảm hứng sâu đậm với khán giả. Từ đó, khán giả, công chúng mộ điệu biết đến họ nhiều hơn và dành những lời khen tặng, khích lệ cho sự nghiệp âm nhạc của mỗi người.
Giữa lưng chừng rất nhiều những cá tính âm nhạc khác nhau, sự cách biệt của tuổi tác giữa những người đi trước và thế hệ đi sau, khán giả dễ dàng nhận ra một số “đối tượng” nằm ở một phân khu riêng biệt. Họ sở hữu những giọng hát tốt, có kĩ thuật đáp ứng được những logic nhạc lý, nhưng chưa thể được định danh để trở thành người nối tiếp của thế hệ 4 Diva Việt. Vì ảnh hưởng đến công chúng, vì chất lượng sản phẩm âm nhạc không đồng đều để thuyết phục giới chuyên môn hay một lí do nào khác, … sẽ có rất nhiều lí do để giải thích, nhưng nếu chỉ nghe họ hát, người ta thấy thỏa mãn và hài lòng vì đó là những vẻ đẹp riêng biệt khác nhau.
Hồ Quỳnh Hương
…
Nguyên Thảo
Nguyên Thảo là một giọng ca có… phạm vi. Cái phạm vi này chính là hạn chế của riêng cô và cũng là của khán giả yêu mến giọng hát này. Phạm vi không chỉ dừng ở sự lựa chọn những sân khấu biểu diễn mà còn là cả những quan hệ cá nhân với cuộc sống bên ngoài. Giữa Sài Gòn hàng ngày vẫn diễn ra rất nhiều hoạt động âm nhạc khác nhau, Nguyên Thảo vẫn giữ những thói quen sống đơn giản và khiêm nhường như khi mới chân ướt, chân ráo tìm một cơ hội riêng cho mình ở mảnh đất này. Thế giới của Nguyên Thảo không chỉ là âm nhạc mà còn là những câu chuyện cuộc sống thường ngày rất lặng lẽ, nhưng rất tinh tế như chính Thời gian để yêu hay Những khung trời khác mà người nghe dễ dàng tìm thấy mình trong CD của Đỗ Bảo
“Nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy đặn, có sức truyền cảm và điều quan trọng là có nội tâm
rất mạnh mẽ” – Nhạc sĩ Dương Thụ. (Ảnh: Hoàng Yến)
Chút nắng vàng bay (Giáng Son)
Đến từ Đà Lạt và mang rõ nét hơi thở của những con người điềm đạm, nhẹ nhàng xứ đồi cao, Nguyên Thảo cũng mang những nét điển hình ấy trong giọng hát trong vắt, êm ru khiến người nghe luôn cảm thấy dễ chịu, không bị căng thẳng. Nhưng cũng không vì thế mà người nghe không cảm nhận được sự nỗi day dứt hay sự khắc khoải trong những tâm sự của các sáng tác. Người nghe có khi phải trùng mình lại giữa khoảng lặng tắt “khi anh xa xem” chỉ vài giây khi âm nhạc và tiếng hát đột ngột tắt trong Bên em là biển rộng hay giữa những thinh lặng êm đềm, rủ rỉ của Gọi anh, vẫn là những ám ảnh u buồn lẩn khuất của người thể hiện.
Diva Mỹ Linh từng khóc khi nghe Nguyên Thảo hát
Bên em là biển rộng (Bảo Chấn) – Nguyên Thảo
Dù đã rất cũ, hay là sáng tác mới, nghe Nguyên Thảo hát đều thấy cô tự biến ca khúc ấy thành một “tài sản” riêng của chính mình. Sự tiết kiệm hình ảnh gắn liền với những sáng tạo đậm chất riêng giúp Nguyên Thảo được giới chuyên môn đánh giá rất cao và được lựa chọn tham gia nhiều các chương trình nghệ thuật lớn. Giá trị của tiếng hát được Nguyên Thảo cẩn thận “cất giữ” trong cá tính của mình, và chỉ hé mở nó trong những không gian cần thiết.
Đó là lí do vì sao Nguyên Thảo rất ít khi nhận hát trong những chương trình mà phần nhìn nhiều hơn phần nghe, nghệ sĩ chạy sô hơn là để khán giả thưởng thức, lắng nghe tâm sự của họ. Và cũng chính cái “khó” của riêng mình như vậy, Nguyên Thảo mới dành riêng cho mình được những không gian để tìm đến sự tĩnh tâm, sự nhìn nhận để phát triển.
(Ảnh: Trần Tiến Dũng)
“Trời đất ơi, một ca sĩ quá tài năng…..hát những chỗ luyến mà nổi hết cả da gà”
(Bình luận của một khán giả)
Kể từ CD đầu tay Suối và cỏ, phải tới gần 5-6 năm Nguyên Thảo mới mang đến những album riêng của mình trong sự chờ đợi của khán giả yêu mến cô. Sau những hợp tác, giúp đỡ rất thành công từ nhạc sĩ Dương Thụ, Anh Quân, Đỗ Bảo, Nguyên Thảo sẽ cho ra mắt 2 CD mới hợp tác cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong năm 2011.
Một đĩa nhạc chillout độc đáo với các ca khúc Trịnh Công Sơn, và một album concept với tác phẩm của Võ Thiện Thanh dựa trên cảm hứng từ cuốn sách “Đối thoại với thượng đế” của Neale Donald Wasch là những thử nghiệm và sáng tạo âm nhạc mà Nguyên Thảo cùng nhạc sĩ đã mất nhiều công sức để hoàn thành trọn vẹn. Cả Nguyên Thảo và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chưa từng chia sẻ gì về dự án âm nhạc chung của hai người nhưng với về mặt chất lượng âm nhạc thì khán giả hoàn toàn đặt nhiều hy vọng vào sự trở lại của Nguyên Thảo cũng như sự lột xác mới về âm thanh của nhạc sĩ “Chuông gió”.
Huy Minh
Trích 2Sao
Số lần đọc: 6341